Get Adobe Flash player
NHẬT KÝ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
FACEBOOK Của Chúng Tôi
CẬP NHẬT HÌNH ẢNH XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
THÔNG BÁO CẦN THIẾT

Thứ Tư hàng tuần, mình hay có tâm trạng trông chờ tin nhắn từ điện thoại di động. Đó là tin báo nhắn buổi tối đi đọc kinh GĐ PTTT tại gia đình nào. Hôm rồi nhận được tin “Tối nay, đọc kinh tại nhà anh Hải Hói”. Mình hơi ngạc nhiên, anh Hải Hói là ai nhỉ ? Anh Hải ở gần nhà mình cũng hói nhưng thường được anh em “kính trọng” gọi là Hải bác ái vì anh phụ trách công tác bác ái. Còn Hải này … à … nhớ ra rồi. Anh Hải này mình không nhớ ngay được là vì anh có bề ngoài thâm thấp, dễ lẫn vào đám đông, đã vậy còn ít nói, mà nói thì nhỏ nhẹ, rất nhỏ nhẹ. Nghĩ đến A. Hải này mình liên tưởng đến đời sống lặng lẽ của thánh Giuse xưa. A. Hải ít nói, khi nói lại nói ít, siêng năng lao động và theo mình đếm cũng chỉ có một đứa con trai. 

 Đến nhà A. Hải, đã thấy một ngôi nhà mới khang trang rộng rãi thay thế cho ngôi nhà cũ kỹ mình đến cách nay khoảng 7 – 8 tháng. Mừng cho anh em, đã thay da đổi thịt trông thấy. Tối nay lời kinh của anh em GĐ PTTT dường như sốt sắng hơn mọi khi, thấm đậm tinh thần chúc tụng, tạ ơn Chúa và chia sẻ niềm vui với người anh em của mình. A. toán phó còn phần khởi cầu mong mỗi lần đọc kinh là thấy được đọc trong một ngôi nhà mới. Một chia sẽ thật dễ thương.

 Đọc kinh xong A. toán phó gửi tặng cho chủ nhà một món quà nhỏ. Mình liếc nhìn thấy đó là một quyển sách có tựa đề Nhật Ký Truyền Giáo của cha Piô Ngô phúc Hậu, một nhà truyền giáo nổi tiếng tại vùng sông nước Cà Mau. Mình nghĩ đây là một điều tốt đẹp, nói lên sự quan tâm đến nhau có thể là vật chất, có thể là tinh thần, nếu chưa lớn lao được thì nho nhỏ thôi như quyển sách này, qua đó ấm áp tình người.cay-mung-tan-gia

 Chúa nhật tiếp theo là ngày mừng tân gia và làm phép nhà. Vừa vào nhà, mình được ba (bố) của A. Hải dẫn đi xem nhà. Quả là đầy đủ cho một gia đình nhỏ, cái gì cũng mới, bàn thờ ảnh tượng mới, bàn ghế mới, giường tủ mới, nhà bếp mới, bàn học mới, đặc biệt chỗ nào cũng có treo tranh ảnh thánh. Mình rất thích phần sân thượng vì từ đây có thể nhìn bao quát một vùng chung quanh, có thể một mình lên đây thưởng thức sự cô đơn, một hình thức đi vào sa mạc để tìm lại chính mình. Điều mình ghi nhận được ở đây là niềm vui đầy tràn, hiện lên trên khuôn mặt song thân của chủ nhà. Ông cụ dẫn mình đi xem nhà với niềm tự hào rõ rệt, còn bà cụ chỉ từng người trong tấm hình gia đình và nói về vài người trong đó. Mình nhìn thấy trong đó có hình hai nữ tu, điều này cho thấy giá trị tinh thần của gia đình này rồi.

 Buổi tiệc hôm nay cũng thật đặc biệt, có cả cha chính và cha phó xứ đến tham dự và các ngài đã tham dự đến cuối tiệc. Chắc phải có một lý do nào đó mà mình không biết. Có thể đây là thể hiện sự quí mên đến một gia đình đã đóng góp cho giáo hội hai bông hoa thánh hiến chăng, mình đoán vậy.

 Thấy A. Hải người thấp bé mà cứ chạy đi chạy lại, bắt tay từng người, mình lại nhớ tới chuyện ông Giakêu trong Phúc Âm Luca. Ông Giakêu thấp lùn, giọng nói thì nhỏ nhẹ. Ông biết nếu cố nói to lên, giữa đám đông đang ồn ào xô đẩy, Chúa cũng chẳng nghe thấy, mà nếu có nghe thấy thì cũng chẳng biết mình ở đâu vì ông thấp bé. Vậy là ông phải dùng mưu. Trong lúc mọi người xô đẩy nhau thì ông lại lẳng lặng trèo lên một cành cây, nấp ở trên đó, vậy là ông thấy tất. Và điều may mắn cho ông là Chúa lại nhìn thấy và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”. Cuộc đón tiếp Chúa  trong gia đình sau đó đã thay đổi cuộc đời ông.  Điều này thật lạ lùng vì lúc này Chúa như một ngôi sao điện ảnh đang ăn khách, có bao nhiêu người chen chúc mong được chạm vào Chúa, được Chúa vào thăm nhà mình, Ông Da-kêu, có lẽ biết thân phận chẳng tới phiên mình nên chẳng dám nói lên thành lời, mà chỉ rình rập nhìn xem như kẻ trộm thì chính Chúa lại đến thăm nhà ông.

 Ông Da-kêu Hải Hói trong giáo khu của mình cũng tương tự. Hôm nay Chúa cũng đến viếng thăm gia đình anh qua nghi thức thánh hóa ngôi nhà. Ngôi nhà vật chất của anh cũng đã được biến đổi, từ ngôi nhà nát trước đây, thành ngôi nhà khang trang hôm nay. Hơn thế nữa, ngôi nhà tinh thần cũng đang được Chúa chăm bón, chúc phúc. Cứ nhìn xem hai bông hoa thánh hiến đã mọc lên từ gia đình này, một điều mà chẳng mấy gia đình có được. Ánh mắt vui tươi toát lên từ những người trong gia đình này, sự hiện của hai cha và sự chung vui của mọi người cũng đã nói lên sự hiện diện của Chúa nơi ngôi nhà này.

 Mình nhớ lại lời anh toán phó phấn khởi nói cũng đâu có sai. Mỗi lần cộng đoàn đọc kinh hay cử hành nghi thức tại ngôi nhà nào, mình tin ngôi nhà ấy cũng sẽ được biến đổi, Chúa sẽ hiện diện nơi ngôi nhà ấy, ngôi nhà ấy sẽ được thêm yên ấm trong ngoài. Vấn đề là những người trong ngôi nhà ấy muốn giữ Chúa ở lại với họ bao lâu.Và còn điều này nữa, mỗi người khi cùng nhau qui tụ lại, chúc tụng Chúa bằng lời kinh tiếng hát, không phải họ chỉ có cho đi, mà thực ra cũng đang nhận lại ơn phúc từ Chúa và từ Chúa qua những anh em khác nữa.

 Phía dưới bàn thờ, mình thấy một câu Kinh Thánh được treo trang trọng thật ý nghỉa :”Nguyện Chúa ngày đêm đoái mắt trông đến nhà này” . Vâng, đến mừng ngôi nhà mới của A. Hải ngày hôm nay, mình cũng muốn hòa theo tâm tình này như một lời cầu nguyện cho gia đình, và cũng  nguyện Chúa ngày đêm đoái mắt trông đến những người đang tham dự hôm nay và đến chính mình nữa.

  Ngày 26/3/2017

Lề đường

Số lượt truy cập: (581)

Hoạt động đoàn thể
Hạnh các thánh
Truyện kinh thánh
Xây dựng
Thông tin
Giáo xứ
Lời Chúa
Kinh thánh Giuse