Get Adobe Flash player
NHẬT KÝ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
FACEBOOK Của Chúng Tôi
CẬP NHẬT HÌNH ẢNH XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
THÔNG BÁO CẦN THIẾT

ĐTC Phanxicô lên tiếng bênh vực những di cư

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng

VATICAN – Ngay hôm trước của Ngày Thế Giới Di Dân, hôm nay, Thứ Tư 19/06/2013, trong buổi tiếp kiến chung tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi trợ giúp và đón tiếp những gia đình di tản, mà những gia đình này đang đứng trước nguy cơ bị tan rã.

Theo Đức Thánh Cha nguyên nhân của sự chạy trốn này là do bạo lực, những sự bách hại, sự phân biệt đối xử cách nghiêm trọng vì lý do tôn giáo mà họ tuyên xưng, hoặc thuộc nhóm sắc tộc, hay vì quan điểm chính trị.

« Chúng ta được mời gọi giúp đỡ họ, mở rộng sự thông cảm và hào hiệp của mình », Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ trước đám đông khoảng 60 ngàn khách hành hương tập trung trong buổi tiếp kiến chung hôm nay.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nêu ra những rủi ro mà các gia đình này phải hứng chịu. Trước nhất là sự chạy trốn khỏi quê hương xứ sở trước nguy cơ bị tan rã, rồi khi đến nơi đất khách quê người, họ phải đối diện với những khác biệt về nền văn hóa và xã hội. « Chúng ta không thể thờ ơ trước những gia đình này, cũng như các anh chị em lánh nạn của chúng ta, vốn đang đứng trước sự ép buộc từ bỏ nhà cửa, tổ quốc và bị mất đi tài sản và sự an toàn của mình », Đức Thánh Cha bày tỏ với người Công Giáo trên thế giới đồng thời kêu gọi không bao giờ được ruồng bỏ những con người này.

Nhằm hưởng ứng ngày này, kể từ ngày hôm qua, Thứ Ba 18/06/2013 cho đến tận Thứ Sáu tới đây, tại phía cuối bên ngoài nhà thờ Chúa Giêsu tại Roma của Dòng Tên có chiếu khoảng 200 hình ảnh với thời lượng khoảng 12 phút trên một màn hình lớn liên quan đến hiện tình của những người lánh nạn cũng như bước khởi xướng tình liên đới với họ trên phạm phi toàn cầu. Sáng kiến này thuộc Ủy Ban Phục Vụ Di Dân của Dòng Tên (viết tắt là JRS) có kèm theo một cuộc triển lãm thường trực trong ngôi nhà thờ này, cũng như tại thành phố Beyrouth và New York cho đến hết ngày 30 tháng Sáu 2013.

Những tấm hình và cuộc triển lãm chỉ cho thấy những người lánh nạn và di tản khỏi Syria, đặc biết là chiến dịch bếp ăn cho địa danh Alep mà tại đó mỗi ngày JRS chuẩn bị 17 ngàn suất ăn với thức ăn nấu chín. Những hình ảnh này cũng đưa ra thông điệp về sự hỗ trợ đa dạng, trong đó có tính đến cả việc đào tạo ngành nghề mà JRS đang áp dụng tại Masisi và tại trại Mokoto nằm về phía Bắc Kivu, nước Cộng Hòa Dân Chủ Công Gô, vốn đang bị tấn công bởi phiến quân.

Mục vụ người tị nạn và di dân là một lãnh vực mà các tổ chức từ thiện của Giáo Hội hoạt động rất hiệu quả trên khắp thế giới.

Số lượt truy cập: (4)

Hoạt động đoàn thể
Hạnh các thánh
Truyện kinh thánh
Xây dựng
Thông tin
Giáo xứ
Lời Chúa
Kinh thánh Giuse