Get Adobe Flash player
NHẬT KÝ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
FACEBOOK Của Chúng Tôi
CẬP NHẬT HÌNH ẢNH XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
THÔNG BÁO CẦN THIẾT

THƯ THÁNG 4 – MÙA PHỤC SINH

PHỤC SINH:  ĐỔI MỚI TÂM HỒN

Đỉnh cao vẫn là Thánh lễ mà chúng ta phải cử hành mỗi ngày. “Lạy Chúa chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Người đến” (KNTT).

Anh chị em thân mến,

1.Chúng ta đã bước vào Mùa Phục sinh. Phục sinh mang nhiều ý nghĩa….Ý nghĩa quan trọng của Phục sinh không chỉ là tưởng niệm lại biến cố của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta phục sinh, nhưng là ý nghĩa mà sự Phục sinh đó đem lại cho chúng ta. Có thể nói quan niệm về sự phục sinh của người chết từ thời xa xưa hầu như ít người nghĩ tới. Thế nên người ta ướp xác là để không bị quên lãng và mong muốn để được tiếp tục hiện diện trên cõi đời này. Hoặc đa phần người ta tin có hồn thiêng bất tử và sẽ sống trong một thế giới nào đó… Không ai dám nghĩ tới chuyện một ngày nào đó thân xác con người ta sẽ được sống lại. Tin Mừng cũng đã từng trình thuật lại các vụ tranh cãi giữa những nhóm Pharisêu, Sađucêô… về chuyện này. Người Sađucêô và người Samaritanô thì phủ nhận bất kỳ ý niệm nào về sự phục sinh của người chết. Người Pharisêu có tin rằng người công chính sẽ chỗi dậy từ cõi chết, còn người tội lỗi thì lại không. Người Essênêô có nghĩ đến chuyện phục sinh hay không thật khó xác định bởi trong Bản tài liệu tìm thấy ở Biển Chết của họ dường như là miêu tả về linh hồn: “Niềm vui vĩnh cửu trong cuộc sống, triều thiên vinh quang và vẻ ngoài đường bệ trong ánh sáng khôn cùng”(1QS 4:7-8).

Đối với người Kitô hữu chúng ta, niềm tin vào Sự phục sinh bắt nguồn từ SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ theo như thánh Phaolô đã diễn tả trong thư Rôma: “Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ. Tiếp đến, Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non” (Rm 15, 3-8).

Như vậy, sự Phục sinh của Đức Giêsu Kitô là một điều cần thiết để ứng nghiệm Kinh Thánh. Ứng nghiệm những gì đã ghi trong Sách Thánh (Lc 4, 21; 9, 51; 18, 31; 21, 22; 23, 37; 24, 44). Điều này thật rõ ràng trong câu chuyện làng Emmau, khi Chúa Giêsu phục sinh hỏi: “Nào Đấng Kitô chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?” và rồi “bắt đầu từ ông Môisê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh” (Lc 24, 26-27). Sách Công vụ tông đồ cũng cho thấy tất cả các lời tiên báo của Cựu Ước đã được hoàn tất trong Chúa Giêsu Kitô (Cv 1,16; 2,14-36; 13,27).

Anh chị em thân mến,

Sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô là biến cố có thực, một biến cố lịch sử không tranh cãi, nhưng chính ý nghĩa của biến cố này mới là điều quan trọng đối với chúng ta. Sự phục sinh của Người đóng dấu chương cuối cùng của lịch sử nhân loại, đưa chúng ta vào thời cánh chung. Những người tin vào Đức Giêsu Kitô có một sự bảo đảm cùng sống lại như Đức Giêsu Kitô: “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người” (Rm 6, 8). Đồng thời chúng ta được đưa vào một đời sống mới:  “Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới” (Rm 6, 3-4). Đời sống mới ở đây là gì? Là sống không giống như “những người không có niềm hy vọng” (1 Tx 4, 13).

2. Chúng ta, những đoàn viên của Dòng phục vụ Lời, chuyên rao giảng Lời Chúa, nhằm đưa các linh hồn trở về (HPNT Dòng 1,II), là những chứng nhân rao giảng được mời gọi công bố về sự phục sinh của Chúa Giêsu và sự phục sinh của chính chúng ta. Trước hết chúng ta phải hiện thực hóa biến cố phục sinh này trong đời sống người Kitô hữu. Đỉnh cao vẫn là Thánh lễ mà chúng ta phải cử hành mỗi ngày. “Lạy Chúa chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Người đến” (KNTT). Tiếp đến chúng ta phải làm mới lại tâm hồn chúng ta. Chúng ta sống cái biến cố phục sinh mà Chúa đã dành cho chúng ta; chúng ta sống ý nghĩa của biến cố ấy trong cuộc đời chúng ta, mà vẫn để cho tâm hồn “y như cũ” chưa được “phục sinh”, chưa có gì “mới mẻ” trong Chúa và với Chúa thì thiết nghĩ chúng ta đã để “uổng công” Chúa phục sinh nơi mình. Ánh sáng Chúa Kitô đã không chiếu dọi được vào tâm hồn chúng ta. Chúng ta không chỉ tuyên xưng: “Ánh sáng Chúa Kitô. Tạ ơn Chúa” mà chúng ta còn phải trở nên ánh sáng cho thế gian luôn bị mê hoặc bởi ma quỷ và bước đi trong những mê lầm tội lỗi.

Anh chị em, cũng như “Ngọc bất trác bất thành khí / Ngọc không mài dũa cũng không thành có giá trị”, chúng ta hãy để cho “hòn ngọc tâm hồn” chúng ta được phục hồi nhờ ơn phục sinh của Đức Giêsu Kitô, có nghĩa hãy để Chúa đổi mới hồn xác chúng ta, để cho Chúa phục sinh làm chủ và chiếm hữu tâm hồn chúng ta.

Nhờ thế, chúng ta mới có một thái độ dứt khoát về đức tin, một đức tin không sợ sệt không nghi hoặc; có một hành động can đảm trong việc loan báo Tin Mừng, nhất là Tin Mừng phục sinh đi liền với việc nêu cao phẩm giá con người. Không thể coi xác thể con người như những “món đồ” mà người ta có thể can thiệp hay sử dụng không phù hợp thánh ý Chúa. Như thế chúng ta mới không phản bội Tin Mừng. Trước những bất công, bạo lực, dối trá, những học thuyết sai lầm và những “tâm bệnh”đang làm tha hóa phẩm giá và làm suy vong sự sống con người ngày nay, chúng ta được mời gọi để làm chứng nhân tin tưởng vào sự công chính mà Chúa Giêsu đem lại, vào nguồn mạch sự sống phát xuất từ Đức Giêsu Kitô phục sinh, vào nền trật tự an hòa mà Chúa Giêsu đã phục hồi cho chúng ta bằng giá máu giao hòa giữa chúng ta với Thiên Chúa. Là những người giáo dân Đa Minh, chúng ta hãy luôn cam đảm tuyên xưng vào sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Và không quên “làm mới lại con người mình” hằng ngày và luôn mãi. Xin Chúa Kitô phục sinh ban muôn ơn dồi dào trên anh chị em!

BAN ĐẶC TRÁCH HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Số lượt truy cập: (45)

Hoạt động đoàn thể
Hạnh các thánh
Truyện kinh thánh
Xây dựng
Thông tin
Giáo xứ
Lời Chúa
Kinh thánh Giuse