Get Adobe Flash player
NHẬT KÝ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
FACEBOOK Của Chúng Tôi
CẬP NHẬT HÌNH ẢNH XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
THÔNG BÁO CẦN THIẾT

K800_IMG_4110

TRẠI HUẤN LUYỆN: “HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN”

Bài và ảnh: Maria Thanh Thủy

Thực hiện video: Maria Oanh

Nhằm giúp cho các anh chị Giáo lý viên – Huynh trưởng (GLV-HT)  của Xứ Đoàn Mân Côi Giáo Xứ Bà Điểm ngày một đoàn kết hơn, cùng nhau thăng tiến để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân cụ thể là qua giới thiếu nhi. Vừa qua Ban Điều Hành Xứ Đoàn được sự đồng ý của Cha Sở đã tổ chức trại huấn luyện hai ngày một đêm (từ 29 đến 30.07.2013) cho GLV-HT  ở Cần Giờ với chủ đề: “Hành trình Đức Tin”. Với tổng quân số là 16 người tính luôn Ban Tổ chức, phương tiện đi lại bằng xe máy các anh chị được chia thành 2 đội mỗi đội 6 người. Đội 1 với tên gọi Tôma Aquinô – Khiêm tốn, đội 2 với tên gọi Syrillo – Hiệp nhất và cả 2 đội dùng màu cờ xanh dương của Ngành Thiếu với ý nghĩa thể hiện sự hy sinh. Và cùng đồng hành với Đoàn có sự hiện diện của Cha Sở Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân.

Vào ngày chúa nhật trước đó, sau khi dạy giáo lý, sinh hoạt phong trào với thiếu nhi xong, các anh chị đã tập trung lại để nghe sự dặn dò của Cha Sở vì tính chất và phương tiện của chuyến đi đòi hỏi các anh chị phải thật đoàn kết với nhau. Đến hẹn, các đội tập trung tại địa điểm đã được quy định, mọi người kiểm tra lại các dụng cụ đi trại của đội mình và nhận từ Ban Tổ Chức phần ăn sáng cũng như là bản đồ, lộ phí đi đường, dây cọc dựng lều,…

Hơn 7h sáng, sau khi đã đầy đủ các thành viên, hai đội bắt đầu xuất phát với thời tiết mưa bão, lại còn bị kẹt xe. Quả là “vạn sự khởi đầu nan”! Thế nhưng “sự gian nan” vẫn còn đang chờ phía trước, trên hành trình tìm đến đất trại của Đoàn.

Các thử thách được đặt ra cho các đội trên suốt hành trình tìm đến đất trại, phải giải mật thư để tìm đến các trạm và thực hiện các nhiệm vụ tại các trạm đó, thử thách thứ nhất các đội phải dựa vào bản đồ tìm đường nhanh nhất để đến phà Bình Khánh và tại đây các đội sẽ được nghỉ chân tại một quán nước mía và phải tự xay nước mía để phục vụ mình cũng như những người khác.

 2  4

Qua phà, thử thách thứ hai vẫn là tìm đến quán một quán nước để nghỉ chân và làm nhiệm vụ, nhưng nhiệm vụ đặt ra là phục vụ và kể chuyện vui làm cho cô chủ quán khi nào cười mới thôi. Việc tìm ra quán nước cũng là cả một vất vã với hai đội. Thử thách thứ ba đó là tìm đường vào Đảo Khỉ và cũng là để dùng cơm trưa tại đó.

Sau khi đã tập trung, ăn cơm trưa, nghỉ ngơi một chút tại Đảo Khỉ, các đội được tham gia vào trò chơi chụp ảnh. Các đội lần lượt quan sát các hình ảnh đã được Ban Tổ chức chụp trước tại Đảo Khỉ, nhớ và ghi lại những gì mình đã thấy. Sau tiếng còi xuất phát, hai đội tỏa ra đi khắp Đảo Khỉ để tìm chụp cho bằng được các hình ảnh trên. Ở trò chơi này, đòi hỏi các đội phải có óc quan sát tinh tế.

Trò chơi kết thúc, các đội lại tiếp tục lên đường tìm đến trạm cuối cùng của ngày thứ nhất cũng là đất trại. Đến gần 16h, các đội tập trung đầy đủ tại Giáo xứ Cần Thạnh và bắt tay vào dựng lều.

K800_IMG_3877 K800_IMG_3883

K800_IMG_3889 K800_IMG_3891

Sau khi dựng lều là hai bài khóa của Cha Sở, nội dung hai bài khóa là về nghiêm tập và giải quyết xung đột với nhau.

Tham gia xong hai bài khóa, các đội được nghỉ ngơi, tắm rửa, trang trí lều, chuẩn bị cho phần văn nghệ buổi tối và dùng cơm chiều.

K800_IMG_3901

Đến hơn 20h, các đội tập trung, Cha Sở đã nêu lên ý nghĩa của lửa để bắt đầu khai mạc cho phần Lửa thiêng Thánh Thể. Trong khi đứng vòng tròn xung quanh đống lửa, các đội bắt đầu trình diễn các tiết mục văn nghệ. Đồng thời, các đội sẽ tự tạo ra các tình huống và giải quyết xung đột giữa huynh trưởng với huynh trưởng, giữa huynh trưởng với thiếu nhi ứng dụng những lý thuyết mà các đội đã được học trong bài khóa buổi chiều. Tiếp đến là phần mang lửa về tim, đây là thời điểm để các anh chị GLV – HT ngồi lại với nhau để trải lòng mình, để chia sẻ những suy nghĩ, những buồn vui trong công việc phục vụ của mình. Chia sẻ cùng nhau khoảng 90 phút xong, các anh chị đến với giờ Chầu Taizé và mỗi đội chia nhau ở lại mỗi 30 phút để canh nhà tạm và có thời gian tâm sự với Chúa nhiều hơn.

K800_IMG_3914K800_IMG_3919 K800_IMG_3920 K800_IMG_4006

Sau một ngày vất vã cả Đoàn đi ngủ và đến hơn 5h sáng hôm sau các anh chị được đánh thức để chuẩn bị cho Thánh lễ. Sau Thánh lễ là phần tập thể dục, ăn sáng và thu dọn lều trại để chuẩn bị lên đường tiếp tục hành trình.

Biển 30-4 là địa điểm đến tiếp theo, tại đây các đội sẽ nhận tiền từ Ban Tổ chức, tự đi chợ và nấu ăn cho bữa cơm trưa. Sauk hi dùng cơm trưa, nghỉ ngơi các đội được tự do tắm biển. Đến khoảng 15h, các đội tập trung lại và lên xe để trở về nhà. Trên đường trở về cũng không ít sự cố xảy ra, vừa ra khỏi biển 30-4 thì bị CSGT “hỏi thăm”, sau đó là bể bánh xe dọc đường,.. nhưng mọi người đã trở về bình an.

Qua hai ngày trại ngắn ngủi, vất vã có, mệt mỏi có, vui tươi cũng có nhưng các anh chị cũng đã một phần nào đó học được những bài học bổ ích, căn bản làm vốn liếng hành trang trên bước đường phục vụ cho các em thiếu nhi. Như lời bài hát chủ đề “nào mau lên đường khi trời còn sáng bạn ơi…bằng hành trang yêu thương tin tưởng ngày mai… làm việc đi vui lên với cả nhiệt tâm.. từ đôi tay hôm nay hoang địa sẽ thành ruộng đồng và lúa lên xanh cả trời hồng” ước mong ngọn lửa yêu thương và phục vụ sẽ luôn cháy mãi trong lòng các anh chị.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con chuyến đi này. Cám ơn Cha Sở đã cho phép và tạo điều kiện cho chúng con có được những giờ phút học hỏi và chia sẻ. Qua chuyến đi này mọi người đã có dịp tìm hiểu nhau hơn. Cầu chúc cho các anh chị Huynh trưởng luôn đoàn kết, gắn bó, và làm tròn sứ vụ Chúa giao phó. Amen.

http://www.youtube.com/watch?v=98kzlKvmijQ&feature=youtu.be

Số lượt truy cập: (69)

Hoạt động đoàn thể
Hạnh các thánh
Truyện kinh thánh
Xây dựng
Thông tin
Giáo xứ
Lời Chúa
Kinh thánh Giuse