Get Adobe Flash player
NHẬT KÝ XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
FACEBOOK Của Chúng Tôi
CẬP NHẬT HÌNH ẢNH XÂY DỰNG THÁNH ĐƯỜNG
THÔNG BÁO CẦN THIẾT

CHẶNG ĐẰNG THÁNH GIÁ BÁC ÁI

 Mở Đầu:

 Lạy Chúa Giêsu Kitô đáng yêu vô cùng! Lúc này đây, chúng con hướng về đồi Calvariô, hết lòng suy tôn, cảm tạ tình yêu vô lượng của Chúa đã hiến thân tình nguyện chịu cuộc Khổ-Nạn Đẫm Máu vì yêu thương chúng con, để cứu chúng con khỏi chết đời đời!

Chúng con, những người con dấu yêu, những bạn hữu tri-âm, tri-kỷ của Chúa, muốn chia xẻ, muốn cảm-thông với những khổ đau, nhục-nhã tận cùng Chúa đã phải chịu, chúng con mong ước được an ủi Chúa. Và bằng một quyết tâm dứt-khoát, chúng con cương-quyết đoạn-tuyệt với quá-khứ tội lỗi của chúng con, nhất là tội lỗi Đức Bác-Ái, để (trong Mùa Chay Thánh này) đáp lại phần nào Tình Chúa yêu thương.

suyniem

 I. Chặng Thứ Nhất: Chúa Giêsu bị kết-án tử-hình!

 Xướng: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô,

Đáp: Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho nhân loại

Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa Hằng Sống! Xin Chúa nhớ lại: Trước tòa Caipha, Vị Thượng-Tế đã hỏi Chúa rằng: “Ông Có phải là Con Thiên Chúa đáng chúc-tụng hay không?”. Chúa đã xác nhận và nói rằng: “Sau này các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và đến trên mây trời”.

Bấy giờ vị thượng-tế xé áo mình ra và nói rằng: “Ta còn cần chứng-cớ nào khác nữa? Nó đã nói lộng-ngôn!”. Đoạn họ lên án cho Ngài phải chịu tử-hình thập giá!

Lạy Chúa Giêsu Kitô! Xin khơi dậy tình yêu Chúa mãnh-liệt trong con! Để từ nay con biết tuyệt-đối tin tưởng nơi Chúa, biết mau mắn vâng nghe lời Chúa chỉ dạy và không sợ hãi bất cứ điều chi, ngoài tội lỗi! Vì nó là căn-nguyên làm cho con mất tình thân với Chúa!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 II. Chặng Thứ Hai: Chúa Giêsu vác Thánh Giá.

 Chúa Giêsu là vinh-quang Thiên Đàng, thế mà quân dữ đánh đòn Chúa, đội mão gai trên đầu Ngài, lăng-nhục, khạc đờm rãi vào Nhan Thánh Cực-Trọng Chúa!… Chúng còn cười nhạo Ngài mà rằng: “Tâu vua Do Thái!”.

Khi thấy Chúa chẳng còn hình tượng người nữa, toàn thân đẫm máu, Tổng-Trấn Philatô đem Ngài ra cho dân thấy và nói rằng: “Đây là vua các ngươi!”. Dân chúng la to lên rằng: “Chúng tôi chỉ có một vua là Caesar mà thôi!”.

Thấy Chúa hoàn toàn vô-tội, Philatô muốn tha Chúa, nên cho dẫn đến một tên tướng cướp giết người tên là Baraba để cho dân lựa chọn, ông nói: “Một là Baraba hai là Giêsu, các ngươi muốn ta tha ai?”. Dân chúng đồng thanh xin tha Baraba! Còn Chúa Giêsu, thì chúng đòi đem Ngài đi đóng đinh Thập Giá!

** Ai cũng thường xa tránh, gớm-ghiếc và sợ hãi đối với những tên cướp giết người, ác độc không còn chút nhân tính! Nên Philatô tưởng rằng: Khi đưa tên tội phạm ghê gớm này ra bên cạnh Chúa Giêsu-Đấng Thánh Khiết, hoàn toàn vô tội, thì cho dù đám đông có chai đá, cứng cỏi, ngu-độn và thiên-lệch thế nào thì cũng nhận ra: Chúa Giêsu là người đáng được tha hơn! Thế nhưng, sững-sờ, tê-tái, chua cay cho Chúa Giêsu chừng nào: Dân chúng ưa-chuộng Baraba hơn Chúa! Chúng coi Chúa không bằng tên cướp giết người đó!… Sự đau đớn tột-cùng đã làm bàng-hoàng, tê-điếng và tủi-nhục cho trái tim vô cùng tinh-tế và nhậy-bén của Chúa Giêsu!

**Lạy Chúa Giêsu vô cùng Khoan Nhân Thương Xót! Chính con đây cũng đã nhiều lần yêu chuộng anh lợi thú trần gian mà phản-bội tình yêu của Chúa! Xin cho con từ nay biết lựa chọn, yêu mến Chúa trên hết mọi sự, cho dù con có phải thiệt-thòi, mất-mát ở trần thế này, nhưng được Chúa là con có tất cả!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 III. Chặng Thứ Ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất.

 Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã phán rằng: “Nếu thế gian ghen-ghét các con, thì các con hãy biết rằng: chúng đã ghét Thầy trước! Bởi vì các con không thuộc về thế gian này! “Tôi-tớ không trọng hơn chủ! Nếu thế gian bách-hại Thầy thì cũng sẽ bách-hại các con!” (Jo 15:18-20)

Lạy Chúa Giêsu Kitô! Trong cuộc Khổ-Nạn, Bảo-Huyết Cực Châu-Báu Chúa đã tuôn đổ chan-hoà như trái nho dưới máy ép! Toàn thân Chúa nhuốm hồng giống như áo của thợ ép nho! Chúa tìm người giúp đỡ nhưng chẳng thấy! Quá yếu nhược vì bị lý hình hung-hãn hành-hạ, ngay lúc đó, trong Thần-tính của Chúa, Chúa nhìn thấy bao linh hồn phạm tội trọng đầu tiên trong đời, nên Chúa ngã quỵ lần thứ nhất !

** Lạy Chúa Giêsu dịu dàng vô cùng! Xin cứu con khỏi mọi tội lỗi! Xin thêm Sức Mạnh để con có thể chịu đựng mọi tân-toan, khổ đau, nghịch-cảnh thử-thách trong cuộc đời!… Vì Sự Đau Khổ này, Xin Chúa thương nâng con dậy, đừng để con quỵ ngã trong đam mê, sa-đoạ và tội lỗi!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 IV. Chặng Thứ Bốn: Đức Mẹ gặp Chúa Giêsu vác Thánh Gía.

 Lạy Mẹ Maria! Mẹ đã gặp Chúa Giêsu trong hoàn-cảnh não-nề, vô-phương giúp đỡ! Con vô cùng dấu-ái của Mẹ, vì gánh lấy tội lỗi chúng con, nay thất-thểu, đau-đớn tột cùng! Thánh Giá đè nặng trên vai làm cho Chúa xiêu-té! Toàn thân Chúa bầm-dập, không còn nơi nào lành! Hơn ai hết, Mẹ lại biết rõ: Con Mẹ cũng chính là Thiên Chúa Chí Thánh, Chí Tôn mà nay bị lũ côn-đồ đem đi hành-hình như một tên tội phạm đại gian, đại-ác!

Mẹ còn hiểu hơn ai hết rằng: Tất cả những đau khổ Chúa chịu, những vết thương toác miệng, rỉ máu, mạo gai và mọi cực hình ghê-rợn cũng như Thánh Giá nặng nề mà Chúa đang vác trên vai không sao sánh được với đau khổ, nhục nhã, tê-tái trong tâm hồn Chúa lúc đó, nhất là sự đau khổ vô vàn khi Chúa thấy trước một số lớn linh hồn sẽ tự ý lao đầu xuống hỏa ngục vì cố chấp trong tội lỗi! Bảo-Huyết Cực Châu Báu và Công Ơn Cứu Chuộc của Chúa sẽ ra vô-ích với quá đông linh hồn, không được hưởng nhờ Hồng Phúc Cứu Độ! Đó là giọt cuối cùng trong chén đắng của Chúa!

** Nhân vì lưỡi giáo đau thương thâu qua Trái Tim Mẹ Chí Thánh Chúa khi ấy, Xin thương con trong mọi cơn gian-khổ xác hồn! Xin săn-sóc con trong những lúc lầm-than, thử-thách, nhất là trong giờ mạnh chung. Amen

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 V. Chặng Thứ Năm: Ông Simon vác Thập Giá đỡ Chúa Giêsu.

 Lạy Chúa Giêsu Nhân Từ và Khoan Dung vô hạn! Tâm hồn nhậy cảm của Chúa không nỡ bẻ gẫy cây lau đã giập, không nỡ giập tắt tim đèn dù chỉ còn một chút khói! Cả cuộc đời Chúa là yêu thương, làm ơn cho mọi người! Chúa giáng trần cũng vì yêu, sống và chết cũng chỉ vì yêu thương chúng con! Thế mà giờ đây, quân dữ như đàn sư tử hung-dữ vây quanh Chúa, thi nhau xỉ-vả, đập đánh túi-bụi, khạc nhổ vào mặt, rồi lôi đi hành-hình như người ta xử với một tên tội phạm!

Trên đường lên núi Sọ để chịu xử tử, thấy Chúa quá yếu-nhược, sợ rằng Chúa không đi được đến đỉnh đồi Golgôtha để chịu chết, nên lý hình đã bắt ông Simon vác Thập Giá đỡ Chúa một đoạn đường!

** Lạy Chúa Giêsu dấu yêu của con! Trong cuộc sống, Xin cho con luôn thấy Chúa hiện-diện bên con, để có Chúa cùng đồng-hành, con sẵn sàng vác Thập Giá đời con hằng ngày để bước theo Chúa! Con xin tự ý đón nhận tất cả mọi trái ý, mọi nghịch cảnh, bệnh tật khổ đau trong thân xác và linh hồn con do Thánh Ý Chúa Quan Phòng yêu thương gởi tới. Con biết rằng: Dù cuộc sống con có ra sao, thì con vẫn luôn vô vàn hạnh phúc, vì có Chúa luôn ở bên con, nâng đỡ, giúp sức con, ban thêm Thần Lực để con mạnh dạn, hiên ngang tiến về Núi Thánh Thiên Quốc!

Lạy Chúa Giêsu! Xin cho con nhận ra Dung Nhan Diễm Lệ của Chúa qua tha nhân, những người bần-cùng, khổ đau, bất-hạnh, tật-nguyền để con sẵn sàng chia xẻ, giúp đỡ, ủi-an.

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 VI. Chặng Thứ Sáu: Bà Verônica lau mặt cho Chúa Giêsu.

 Khi thấy khuôn mặt Chí Thánh của Chúa Giêsu đầy máu me, đờm rãi do lý-hình khạc nhổ, và đất cát bám vào, nhìn quá thê thảm, bà Verônica quá thương cảm Chúa, không cầm lòng được, bà đã can đảm, không sợ lý hình hung-hãn, đã len lỏi tới gần Chúa Giêsu để lau mặt cho Chúa.

Lạy Chúa Giêsu! Tới giờ phán xét, nhiều người sẽ thưa Chúa rằng: “Có bao giờ con thấy Chúa đói để mời Chúa ăn, thấy Chúa khát mà cho Chúa uống, thấy Chúa là khách lạ để tiếp đón, thấy Chúa trần-trụi để cho Chúa mặc, thấy Chúa đau yếu hay tù-đầy để thăm viếng, ủi-an.

Lúc đó Chúa sẽ trả lời rằng: “Mỗi lần các con làm những điều đó cho một kẻ rốt hèn nhất, là các con làm cho chính Ta”.

**Lạy Chúa Giêsu dấu yêu! Ngày nay khuôn mặt đau thương, đẫm lệ của Chúa cũng đang xuất-hiện chung quanh con, mong được con lau sạch, đó là những người bần cùng, túng thiếu, bệnh hoạn, tật-nguyền và đau khổ!…Xin cho con xác tín rằng: mỗi lần chúng con yêu thương, giúp đỡ tha nhân là chúng con yêu thương và giúp đỡ chính Chúa! Xin cho con luôn xả-kỷ hy sinh sống đời quên mình phục vụ mọi người vì yêu Chúa.

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 VII. Chặng Thứ Bẩy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai.

Lạy Chúa Giêsu Con Thiên Chúa Hằng Sống! Xưa Ngôn Sứ Isaia đã nói về Chúa rằng: “Người gánh lấy tội lỗi, mang lấy những yếu đuối của chúng con! Chính vì thế mà Người phải chịu muôn vàn thương-tích, từ đầu đến chân chẳng còn nơi nào nguyên vẹn! Người bị nghiền-nát vì tội chúng con! Như con cừu trước người xén lông, như chiên con bị đem đi giết, Người không hé môi kêu than nửa lời! Bị cất khỏi đất sống, bị treo giữa bọn người gian-ác! Mặc dầu Người không làm điều chi bất-chính, không nói một lời sai trái!. . (Is 53:7-9).

** Lạy Chúa Giêsu! Vì chúng con yếu đuối sa đi ngã lại trong tội lỗi, nên Chúa đã ngã quỵ lần thứ hai, nhưng Chúa lại gắng sức chỗi dậy để đi hết đoạn đường Khổ Nạn, hiến-tế mạng sống để Cứu Chuộc chúng con! Xin cho con đừng nằm lì trong đam-mê sa-đọa, tội lỗi nhưng biết đứng dậy tiến bước sau mỗi lần sa ngã!

Xin vì các Thương Tích Thánh của Chúa, Xin chữa lành chúng con khỏi mọi tật bệnh trong thân xác và linh hồn để từ nay con vững tiến trên Nẻo Trọn Lành! Nhờ cuộc Khổ Nạn của Chúa, xin cho con được Hạnh Phúc Trường Sinh! Xin cho con tìm thấy Niềm Vui Thánh trong đời hiến thân phục-vụ tha nhân! Xin Sức Mạnh Thần Linh của Chúa nâng dậy tâm hồn yếu đuối của con! Xin cho con từ nay theo gương yêu thương của Chúa để sống hiền-hoà, bao dung với hết mọi người.

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 VIII. Chặng Thứ Tám: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem.

 Trên đường lên Núi Sọ, Chúa gặp một số phụ nữ đang khóc thương Chúa, Chúa phán với họ rằng: “Đừng khóc thương Ta, nhưng hãy khóc thương các con cái của các bà!”.

** Lạy Chúa Giêsu Dịu Dàng và Khoan Dung Vô Lượng! Trong tột-cùng đau thương, Chúa đã quên mình để chỉ nghĩ đến người khác! Xin vì tấm lòng Từ-Ái Chúa mênh-mông như vực cả, biển sâu, Xin cho con từ nay biết sống theo gương của Chúa: luôn quên mình để nghĩ đến tha nhân, biết coi những bất-hạnh, khổ đau của người khác như của chính mình! Xin dẹp tan tính ghen-tương, ích-kỷ và bất-công trong tâm hồn con!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 IX. Chặng Thứ Chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba.

 Gần tới Núi Sọ, tấm thân non nớt của Chúa đã kiệt-quệ, hơi sức đã tàn, nên Chúa ngã quỵ lần thứ ba, khi mà toàn thân đã rách nát, trái tim tan vỡ vì sự bội-phản, vong-ân của người đời!

Lạy Chúa Giêsu! Nguồn Từ Bi Nhân Ái! Trong xã-hội chúng con đang sống, có biết bao người vì túng cực mà phải sa vào kiếp lầm-than, không được sống đúng phẩm giá con người! Có biết bao em nhỏ, không được dạy dỗ, hướng dẫn mà đi vào con đường tội-ác! Biết bao người đang trầm mình trong sa-đọa vì không có ai cứu-vớt, nâng dậy, vì thế mà phải gục chết trong tội lỗi, không được hưởng nhờ Hồng Ân Cứu Chuộc của Chúa! Biết bao người trước giờ chết mà còn cả lòng phạm trọng tội, cố tình không chịu hối cải mà phải sa xuống hỏa ngục!

Khi thấy trước những thảm-cảnh đó, Chúa Giêsu vô vàn đau khổ và ngã quỵ lần thứ ba, khi tàn hơi, kiệt sức, tinh thần chán-nản ưu-phiền vì thấy quá ít linh hồn sau này sẽ đi theo con đường yêu thương Chúa dạy!

Lạy Chúa Giêsu nhân từ! Rất nhiều thảm-cảnh đó có thể giảm bớt đi, nếu mỗi người chúng con thực-thi giới-luật Bác-Ái, biết tích-cực đáp lại tiếng gọi “Ta Khát” của Chúa! Luôn nhiệt tâm, khao-khát phần rỗi các linh hồn!

Ôi Chúa Giêsu Vô Cùng Nhân Hậu! hiện nay chung quanh con có biết bao người đang đau buồn, tuyệt-vọng, bần cùng, bệnh tật… Biết bao người đang cần con giúp đỡ, ủi-an… nhưng bao lần con đã thờ-ơ, lạnh-nhạt! Lạy Chúa Cứu Chuộc con! Nhờ cuộc Tử-Nạn kinh-hoàng của Chúa, xin cho con bừng lên Tình Yêu Bác Ái!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 X. Chặng Thứ Mười: Chúa Giêsu bị lột hết quần áo.

 Lạy Chúa Giêsu! Trước khi đóng đinh chân tay Chúa vào Thánh Giá, lý-hình đã lột hết quần áo để làm cho Chúa phải trần truồng xấu hổ!

Vì chúng con ham mê của phù-vân chóng qua, quá quyến-luyến những sự trần thế, say mê danh lợi thú phàm-trần mà quên đi hạnh-phúc miên-viễn, nên Chúa phải chịu xấu hổ dường ấy!

Lạy Đấng Cứu Độ con! Xin thương bảo-bọc con trong Ân-Thánh Cứu Độ! Xin che chở con khỏi mọi nguy-hiểm xác hồn! Xin cho tâm hồn con siêu-thoát khỏi mọi vấn-vương trần-thế, để con được gắn-bó với một mình Chúa!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 XI. Chặng thứ Mười Một: Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào Thánh Gía.

 Lạy Chúa Giêsu, Đấng Tạo Thành vũ-trụ! Không loài thụ-tạo nào có thể thu hẹp hoặc đặt giới-hạn cho Chúa! Chúa là Đấng bao gồm, cầm nắm mọi sự trong quyền phép Chúa, Xin Chúa nhớ lại: sự đau đớn Chúa chịu xưa khi lý-hình như đàn sư-tử hung-dữ vây quanh Chúa, thi đua nhau hành-hạ Chúa bằng muôn nghìn lời chửi mắng, nhổ vả, đánh đập… và nhiều cực-hình khác chưa từng thấy: Chúng dằn ngửa Chúa ra trên Thánh Giá, lôi kéo tứ phía, khiến tứ-chi Chúa căng dãn, lệch khớp! Đoạn chúng lấy đinh nhọn, dùng búa đóng đinh chân tay Chúa vào Thánh Giá!

Lạy Đấng Cứu Chuộc con! Nhân vì nỗi thống khổ cực-thánh, cực yêu-dấu đó, xin Chúa ban cho con lòng kính sợ, yêu mến Chúa Amen.

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 XII. Chặng thứ Mười Hai: Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh Giá.

 Sau 3 giờ hấp-hối quằn-quại trên Thánh Giá, Chúa Giêsu tàn hơi, kiệt sức, kêu lên với Chúa Cha rằng: “Lạy Cha! Con phó thác linh hồn con trong tay Cha”, Rồi gục đầu xuống tắt thở!

Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống! Nhờ Chúa mà mọi loài được tạo-thành và được sống! Thế mà vì tội của con, Chúa phải chết cực-kỳ đau thương, tức-tưởi trên Thánh Giá!

Lạy Chúa Giêsu, Vua Tình Yêu! Chúa đã yêu chúng con, yêu đến tận cùng (Jo 13:1), Bảo-Huyết của Chúa đã tuôn-trào lai-láng ! Từ Cạnh Nương-Long Cực-Thánh, Hồng-Phúc Cứu-Độ đã ngập-tràn thế giới, khơi nguồn tình yêu bất-tận đối với nhân-loại chúng con! Và chính từ nơi đây, phát-sinh 7 Bí-Tích của Hội Thánh.

Lạy Chúa Giêsu, Xin cho con từ nay sống vì Đấng đã chết để ban lại cho con Sự sống đời đời! Ôi Thập Giá, Mạo Gai, Năm Dấu Đinh và Dấu Cạnh Nương-Long Cực Thánh! Đó là bảo-chứng tình yêu điên cuồng của Chúa đối với chúng con! Mỗi vết thương ngoác miệng nơi Thân Thể Chí Thánh Chúa là một tiếng thét vang thống-thiết kêu lên rằng: Cha quá yêu chúng con! Là những lờt vô vàn trìu-mến, nồng-nàn, tha thiết kêu mời con đáp lại tình yêu điên-cuồng của Chúa, mời gọi con đến tôn thờ, Tri Ân, Cảm Tạ tình yêu hải-hà của Chúa!

Lạy Chúa Giêsu đáng mến vô cùng! Còn chi nữa Chúa có thể làm mà Chúa đã không làm vì chúng con ư?

Lạy Mẹ Maria! Mẹ đã chứng-kiến Con Thiên Chúa, cũng là con vô cùng dấu yêu của Mẹ gục chết tức tưởi, thê-lương trên Thánh Giá, Mẹ không chết, nhưng trái tim Mẹ tan-nát ! Sự đau đớn trong tâm hồn Mẹ lúc đó còn mãnh-liệt hơn cả sự chết nữa! Xin Mẹ cho con say mê Thập Giá và Máu Thánh Con Mẹ! Xin Mẹ khắc ghi trong tâm hồn con Năm Dấu Thánh Chúa! Xin cho con trọn đời hết lòng tôn thờ Tình Yêu Thương Xót hải-hà của Chúa, tôn thờ Thánh Giá Chúa, Chứng-Tích hùng-hồn tình yêu điên-dại của Chúa đối với con!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 XIII. Chặng thứ Mười Ba: Tháo đinh Chúa xuống khỏi Thánh Giá.

 Hai ông Gioan và Giuse Arimathia tháo đinh Chúa xuống khỏi Thánh Giá. Con Thiên Chúa Hằng Sống giờ đây nằm chết bất động, xác thân rũ-rượi! Cả Thiên Đàng sững-sờ bỡ-ngỡ, kinh-ngạc khi thấy Chúa thương nhân loại dường ấy!

Chúa đã dẫn dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, đã bảo-vệ họ khỏi nanh-vuốt ác độc của Pharaon, đã đưa dân về Đất Hứa mà nay họ trả ơn cho Chúa bằng cách đóng đinh Ngài!

Chúa đã mở lòng Biển Đỏ cho dân Chúa đi qua, mà nay chúng mở cạnh sườn Ngài bằng lưỡi giáo!

Bằng Quyền Năng Siêu Phàm, Chúa đã nâng dậy cả một dân tộc, cứu-thoát họ khỏi ách nô-lệ, mà nay chúng treo Ngài lên Thập Giá!

Lạy Đấng Cứu Độ con! Xin cho con từ nay chết đi cho tội lỗi! Xin tháo bỏ mọi xiềng-xích trói buộc linh hồn con, để từ nay con được hoàn toàn tự-do phụng-sự, yêu mến Chúa để đáp lại phần nào tình Chúa yêu con!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 

 XIV. Chặng thứ Mười Bốn: Táng xác Chúa Giêsu trong huyệt đá.

 Lạy Chúa Giêsu Kitô! Chúa đã phán rằng: Chúa phải chịu phép Rửa bằng máu, phải trải qua đau khổ, mới tới vinh quang! Cũng như qua đêm đen, hừng-đông sẽ xuất-hiện! Lạy Chúa! Trong vực thẳm vô-vọng của toàn nhân loại, Chúa đã giải-thoát chúng con khỏi tội lỗi và sự chết, đem lại niềm hy vọng chứa-chan của ngày Phục-Sinh vinh thắng!

Xin Chúa giúp con nhận ra Thánh-Ý Quan Phòng vô cùng yêu thương của Chúa qua mọi biến-cố cuộc đời, để khi gặp bất-cứ hoàn-cảnh nào, chúng con cũng thấy được bàn tay dấu-ái của Chúa trong mọi cảnh-ngộ xẩy ra trong cuộc sống! Để con luôn tràn ngợp niềm vui sâu xa và hy vọng bất-diệt trong nỗi thất-vọng chua cay, biết chắc-chắn bình-minh huy-hoàng đang ló rạng trong đêm đen u-ám nhất, biết rõ giông tố sẽ qua đi nhường chỗ cho yên bình sâu lắng… để nhờ đó, con luôn an vui, phó thác, tuyệt-đối tin vào tình yêu vô biên của Chúa, Đấng có thể biến những khổ đau, bất hạnh lớn lao nhất trở thành Niềm Hân Hoan Bất Tận!

– Xin Chúa thương xót chúng con!

– Xin vì Lòng Thương Xót Chúa, cho linh hồn các tín-hữu được nghỉ ngơi ở chốn Bình An! Amen.

 (Sưu tầm)

 

 

Số lượt truy cập: (26)

Hoạt động đoàn thể
Hạnh các thánh
Truyện kinh thánh
Xây dựng
Thông tin
Giáo xứ
Lời Chúa
Kinh thánh Giuse